Lời Giới Thiệu

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam 
Chùa Bửu Kim 
(_Chùa Kim Xê_)
  • Tọa Lạc: Tại Số 10, Phan Văn Trị, P. Vĩnh Thanh Vân, TP. Rạch Giá
  • Thành lập năm: 1960
  • Người sáng lập: Hòa Thượng Thích Bửu Chơn
  • Trụ trì hiện nay: Đại Đức Thích Thiện Thành
  • Hệ phái gốc: Bắc Tông
  • Năm trùng tu: 1989, 2007 đến nay
  • Điện thoại: 077. 3877 298
Sơ Lược Tiểu Sử Chùa Bửu Kim

Năm 1960, trên khu đất rộng 120m2 được thừa kế của gia đình, Hòa Thượng Bửu Chơn (thế danh Nguyễn Văn Phụng, dân địa phương quen gọi là ông Hai Kim Xê) cho xây dựng một ngôi am đơn sơ bằng cây lá để tu hành. Ngôi am này được dần trùng tu trong những năm sau và được đặt tên là Bửu Kim tự. Đến năm 1963, HT Bửu Chơn cho mời thầy Thiện Lực lúc bấy giờ đang tu học tại chùa Phú Thạnh về cùng trông coi việc Phật sự và hốt thuốc trị bệnh cho dân nghèo. Chùa Bửu Kim ngoài việc là nơi chiêm bái lễ Phật của người dân trong vùng còn là nơi hốt thuốc trị bệnh cho dân nghèo. Đến năm 1976, Hòa Thượng Bửu Chơn đã giao quyền trụ trì chùa Bửu Kim cho Thượng Tọa Thiện Lực và xây dựng chùa Mỹ Thạnh (Mỹ Lâm-Hòn Đất) để tịnh tu. Khi thâu thần thị tịch vào ngày 17/3 âl năm 2006 TT. Bửu Chơn đã được GHPGVN tấn phong giáo phẩm Hòa Thượng. Ngài là bậc chân tu, một vlương y cứu dân độ thế, cđời ngài đã cống hiến cho Đạo Pháp cho Dân Tộc.

Năm 1978, TT. Thiện Lực bắt đầu cho trùng tu chùa Bửu Kim. Đến năm 2007, TT. Thiện Lực giao lại cho đệ tử cầu pháp Thích Thiện Thành làm trụ trì. Đại Đức Thích Thiện Thành xuất gia khi còn ấu nhi năm tròn 10 tuổi (năm 1980) cầu HT Bửu Chơn làm Bổn Sư. Đến 1984 HT Bổn Sư đưa Đại Đức Thiện Thành đến chùa Phú Thạnh (Thị Xã Châu Đốc-An Giang) để thọ giới và tiếp tục tu học. Trong thời gian đó Hòa Thượng Thích Thiện Trinh trụ trì Chùa Phú Thạnh xét thấy ĐĐ Thiện Thành có năng khiếu về môn nghi lễ thiền môn quy củ thuộc dòng lâm tế gia phổ nên Hòa Thượng đã thỉnh các vị cao tăng giỏi về bên nghi lễ ứng phú đạo tràng, nhạc lễ cổ truyền để dạy cho ĐĐ học đạo về môn Nghi Lễ Phật Giáo, sau khoảng thời gian đó ĐĐ Thiện Thành xin phép Hòa Thượng đi tìm các vị danh sư để học hỏi thêm về giáo lý và môn nghi lễ. Đến 2003 HT. Bửu Chơn và TT. Thiện Lực xét thấy tuổi cao sức yếu, không đủ sức khỏe để quản lý ngôi tự viện nữa nên Hòa Thượng và Thượng Tọa đã gọi Đại Đức Thiện Thành về để thế 2 vị ân sư lo phụng sự Phật Pháp và chăm lo tự viện. Năm 2007 TT Thiện Lực thay mặt cho bổn tự đề nghị Ban Trị Sự Tỉnh Hội Phật Giáo Kiên Giang bổ nhiệm Đại Đức Thiện Thành chính thức làm trụ trì chùa Bửu Kim. Từ đó đến nay ĐĐ. Thiện Thành cho trùng tu và chỉnh trang lại ngôi chùa như năm 2007cho trùng tu lại cổng chùa, Quan Âm các, chánh điện, hậu t, đến năm 2012 ĐĐ cho thay mới  các dàn cửa trong tự viện bằng g....với dáng vẻ khang trang như ngày nay. ĐĐ Thiện Thành luôn noi gương theo hạnh nguyện của thầy t phục vcho Đạo Pháp và Dân Tộc.

Chương Trình Lễ Cúng Hàng Năm
Của Chùa Bửu Kim


''Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của Tổ Tông''

Hàng năm chùa Bửu Kim tổ chức lễ hội như sau:
  • Ngày 15 tháng 1 âm lịch Lễ Rằm Tháng Giêng (Lễ Thượng Ngươn)
  • Ngày 15 tháng 4 âm lịch Lễ Rằm Tháng Tư (Lễ Phật Đản)
  • Ngày 15 tháng 7 âm lịch Lễ Vu Lan Rằm Tháng Bảy (Lễ Trung Ngươn)
  • Ngày 15 tháng 10 âm lịch Lễ Rằm Tháng Mười (Lễ Hạ Ngươn)
  • Ngày 17 tháng 3 âm lịch Lễ Quý Kỵ giỗ Hòa Thượng Thượng Bửu Hạ Chơn (Cậu Hai Kim Xê) viện chủ khai sơn Chùa Bửu Kim và Chùa Mỹ Thạnh. Ngài đã có nhiều công đức cống hiến cho đạo pháp dân tộc.
  • Ngày 09 tháng 11 âm lịch Lễ Quý Kỵ giỗ Hoà Thượng Thượng Thiện Hạ Lực (Tên Thường gọi là Câu Sáu ) Trụ trì đời thứ 2 Chùa Bửu Kim.....
Ngoài ra hàng tháng chùa Bửu Kim còn tổ chức :
  • Lễ Thuyết Pháp: Vào ngày 14 và 29 âl hàng tháng. Để cho tín đồ phật tử am hiểu về giáo lý của Đức Phật. Nhằm tạo đều kiện cho phật tử tu học và thực hiện theo chánh pháp của đức Phật, Tam quy ngũ giới và bổn phận của người phật tử tại gia để sống tốt đời đẹp đạo.

Một Số Hoạt Động Công Tác Từ Thiện
Của Chùa Nhiều Năm Qua !

Người xuất gia và phật tử chúng tôi nguyện với Đức Phật Thượng Báo Tứ Trọng Ân, Hạ Tế Tam Đồ Khổ nghĩa là ''Đức Phật dạy : người xuất gia và phật tử phải có lòng từ bi thương tất cả chúng sinh, Phật giáo là thể hiện tâm từ bi của người con Phật cứu khổ và ban vui". Chùa Bửu Kim vâng lời Phật dạy hàng năm vào những ngày chuẩn bị cho một năm học mới. Đại Đức Thích Thiện Thành và cùng quý Phật Tử ủng hộ và vận động tập, sách, viết, thước cho các em học sinh nghèo khó khăn, hiếu học tại địa phương và vùng sâu vùng xa. Hàng năm vào ngày 15-16 tháng 7 âl ngày Vu Lan Mùa Báo Hiếu và Tri Ân chùa Bửu Kim  tổ chức cúng đăng đàn chẩn tế cầu siêu cho các anh hùng chiến sĩ trận vong đồng bào tử nạn xả thân vì nước bảo vệ Tổ Quốc và tặng gạo cho những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và toàn phường trên thành phố Rạch Giá. Vào dịp tết trung thu chùa cũng tặng quà cho các em học sinh nghèo ở vùng sâu vùng xa trong tỉnh. Năm 2011 chùa đã xây tặng một ngôi nhà tình thương cho người nghèo.
Đây chính là sơ lược công tác từ thiện của Chùa Bửu Kim, hàng năm vẫn duy trì tiếp tục công việc Phật sự từ thiện này với tinh thần đạo pháp, lòng từ bi của người con Phật.